เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีวิธีการในการผลิตน้ำสะอาดจากแหล่งน้ำใช้/น้ำทิ้ง ที่ประหยัดต้นทุนและมีคุณภาพ
Week
|
input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
โจทย์ คุณค่าและประโยชน์ของนำ้สร้างเครือข่ายการอนุรักษ์และดูแล ลำนำ้ยาว ร่วมกับชุมชนบ้านนาหนุน 2,3 คำถาม: - นักเรียนจะให้ชุมชนเห็นคุณค่าและช่วยกันอนุรักษ์ลำนำ้ยาวได้อย่างไร เครื่องมือคิด : - Show and Share เกี่ยวกับน้ำและความสัมพันธ์ของนำ้กับสิ่งแวดล้อม และนำเสนองานแนวทางการเผยแพร่ข้อมูลลำนำ้ยาวร่วมกับชุมชน บ้านนาหนุน 2,3 -Brian storm หาวิธีเผยแพร่ข้อมูลคุณค่าและการอนุรักษ์นำ้ - ชักเย่อความคิด เกี่ยวกับวิธีการใดที่จะเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณค่าและการอนุรักษ์ลำนำ้ยาว - Wall Thinking เกี่ยวกับวิธีการเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณค่าและการอนุรักษ์ลำนำ้ยาว และความสัมพันธ์ของสิ่งแวดล้อม คน พืช สัตว์ น้ำกับสิ่งแวดล้อม คน พืช สัตว์ นักเรียน: ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจต่อกิจกรรมและงานที่รับมอบหมาย ครู: ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้ ชุมชน(ผู้ใหญ่บ้าน)และนักเรียนโรงเรียนบ้าน นาหนุนสอง: ร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางแก้ไข บรรยากาศ/สื่อ : - ป่าโคกหีบ - ชุมชนบ้านนาหนุน 2 หมูที่ 2 บ้านนาหนุน 3 หมู่ที่ 7 - ครูและนักเรียน โรงเรียนบ้านนาหนุนสอง - บรรยากาศในห้องเรียน - กระดาษชาร์ต / กระดาษสี ขนาดครึ่ง A4 - สีเมจิก | ชง: - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม "นักเรียนจะให้ชุมชนเข้าใจความสัมพันธ์ของนำ้กับสิ่งแวดล้อม เห็นคุณค่าและช่วยกันอนุรักษ์ลำนำ้ยาวได้อย่างไร" เชื่อม: - นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น กลุ่มๆ แต่ละกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของนำ้กับสิ่งแวดล้อมและการพึ่งพากันของนำ้กับคน - แบ่งนักเรียนออกเป็น กลุ่มย่อยให้แต่ละกลุ่มช่วยกันวางแผนซ้อมนำเสนอโครงการเพื่อแก้ปัญหาการทิ้งขยะและการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับลำนำ้ยาวร่วมกับชุมชน และโรงเรียนบ้านนาหนุนสอง - แสดงละครลำนำ้ยาว ให้พี่ๆ น้องๆ ในโรงเรียนดูร่วมกัน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนแสดงจริง โรงเรียนบ้านนาหนุนสองในวันศุกร์ - แต่ละกลุ่มนำเสนอวิธีการแนวทางการเผยแพร่ และกระบวนการที่จะนำความรู้ลงสู่ชุมชน ครูและเพื่อนเสนอแนะเพิ่มเติมเรื่องการประสานงานกับชุมชนแล่ะชวงเวลาที่จะนำเสนอ - ครู ผู้นำชุมชน(ผู้ใหญ่บ้าน) นักเรียน และผู้ปกครองวิเคราะห์สรุปร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาลำนำ้ยาว ใช้: - เขียนบันทึกข้อความเพื่อขอความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับทางโรงเรียนและชุมชน - แสดงละคร / ขับร้องเพลง เกี่ยวกับลำนำ้ยาว - ชาร์ตความรู้ / Flow chart เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของนำ้กับสิ่งแวดล้อม คน พืช สัตว์ - นิทาน Pop-Up ความสัมพันธ์ของนำ้กับสิ่งแวดล้อม - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | ชิ้นงาน - แสดงละคร / ขับร้องเพลง เกี่ยวกับลำนำ้ยาว - ชาร์ตความรู้ / Flow chart เกี่ยวกับวัฏจักรของนำ้ - นิทาน Pop-Up เล่มใหญ่ - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ภาระงาน - แสดงละครให้พี่ๆ น้องๆ ที่โรงเรียนบ้าน นาหนุนสอง ชม - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาลำนำ้ยาว การแสดงละคร และการขับร้องเพลงเกี่ยวกับนำ้ - สรุปประเด็น วิธีการแก้ปัญหาที่จะทำร่วมกับชุมชนที่ได้จากการพูดคุยกับผู้นำชุมชน(ผู้ใหญ่บ้าน) - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน | ความรู้ - กระบวนการเตรียมการและการประสานงานกับผู้อื่น(นอกโรงเรียน) - ความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของนำ้กับสิ่งแวดล้อม คน พืช สัตว์ - ผลกระทบที่เกิดจากการบุกรุกทำลายป่าต้นนำ้ และความไม่เข้าใจคุณค่าของป่าต้นนำ้ ทักษะ - คิดสร้างสรรค์จากปัญหาที่พบและหาแนวทางแก้ไข เฉพาะหน้าระหว่างนำเสนอผลงาน(ละคร) - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น การแสดละคร การนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นเข้าใจ - ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น - ทักษะการทำงานภายในระยะเวลาที่จำกัด เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาลำนำ้ยาว - ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการทำงานศิลปะ คุณลักษณะ - เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม - มีความคิดสร้างสรรค์ในการแสดงบทละคร / การขับร้องพลงและสรุปองค์ความรู้ - สามารถวิเคราะห์/สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูล เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของป่าต้นนำ้กับสิ่งแวดล้อม คน พืช สัตว์ - มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ และพยายามในการทำงาน การซ้อมละครและการร่วมกิจกรรม - รับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง โดยปราศจากอคติ ระหว่างการเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาและการทำนิทาน - กล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ที่แตกต่าง จากแนวทางหรือวิธีการเดิมๆ ที่เคยทำ เช่น รูปแบบนิทานที่แปลกใหม่ รูปเล่มนิทานที่ไม่เหมือนผู้อื่น เป็นต้น |
กิจกรรมหลังการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น