Week
|
input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
โจทย์ เผยแพร่ข้อมูลลำนำ้ยาว ให้คนในชุมชนได้ทราบข้อมูล หันมาสนใจในปกป้อง ลำนำ้ยาว ผ่านสื่อ Animation คำถาม:- นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลต่างๆ ของลำนำ้ยาวให้คนหันมาหวงแหนอนุรักษ์ลำนำ้ยาว ผ่านสื่อ Social Network ได้อย่างไร - นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลต่างๆ ของลำนำ้ยาวให้คนในชุมชนได้ทราบข้อมูลหันมาตระหนักเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ลำนำ้ยาวผ่าน Animation ได้อย่างไร เครื่องมือคิด : - Show and Share นำเสนองานขั้นตอนการวางเผนนำเสนอข้อมูลต่างๆ ของลำนำ้ยาวให้คนในชุมชนได้ทราบข้อมูลหันมาตระหนักเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ลำนำ้ยาวผ่าน Animation - ชักเย่อความคิด การเผยแพร่ข้อมูลไม่ให้คนตัดไม้ต้นนำ้ กับให้คนช่วยดูแลต้นไม้ต้นนำ้ อย่างไหนดีกว่ากัน ระหว่างภาพนิ่งกับภาพเคลื่อนไหว - Wall Thinking เกี่ยวกับวิธีการขั้นตอนการวางเผนนำเสนอข้อมูลต่างๆ ของลำนำ้ยาวให้คนในชุมชนได้ทราบข้อมูลหันมาตระหนักเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ลำนำ้ยาวผ่าน Animation นักเรียน: ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจติอ กิจกรรมและงานที่รับมอบหมาย ครู: ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้ ชุมชน(ผู้ใหญ่บ้าน)และครู นักเรียนโรงเรียนบ้านนาหนุนสอง: ร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางแก้ไข บรรยากาศ/สื่อ : - ลำนำ้ยาว - กล้องถ่ายทำสารคดี / ภาพนิ่ง - คอมพิวเตอร์ เพื่ออตักต่อสารคดี - คนในชุมชนบ้านนาหนุน 2,3 - ผู้นำชุมชน ต.ผาตอ อ.ท่าวังผาจ.น่าน - บรรยากาศในห้องเรียน - สีเมจิก - กระดาษชาร์ต - กระดาษสี | ชง: - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม "นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลต่างๆ ของลำนำ้ยาวห้คนหันมาหวงแหนอนุรักษ์ลำนำ้ยาวผ่าน Animation ได้อย่างไร เชื่อม: - ครูให้นักเรียนดูตัวอย่าง คลิปAnimation และสารคดีเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการอนุรักษ์ลำนำ้ยาว สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ ที่สนใจ - ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ สารคดีลำนำ้ยาว, Animation ลำนำ้ยาว, Animation ลำนำ้ยาวกับชุมชน, Animation ประโยชน์ของลำนำ้ยาว, Animation ความสัมพันธ์ของนำ้กับคน สัตว์ และAnimation นำ้กับโลก - นักเรียนร่วมกันทำโปสเตอร์รณรงค์ให้คนอนุรักษ์ลำนำ้ยาว - แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มย่อยให้แต่ละกลุ่มช่วยกัน คิดหาข้อมูลเผยแพร่เกี่ยวข้องกับลำนำ้ยาวในอนาคตผ่าน Animation - ครูและนักเรียนช่วยกันเลือกข้อมูลจากภาพนิ่งหรือคลิปที่เกี่ยวกับลำนำ้ยาว สิ่งที่ได้จากนำ้และอยากเห็นลำนำ้ยาวในอนาคตเป็นอย่างไร เอามานำสร้างAnimation - ระดมความคิด จัดเรียบเรียงข้อมูลที่ได้มาจากการเลือกข้อมูลจากภาพนิ่งหรือคลิปที่เกี่ยวกับลำนำ้ยาว ลำดับเป็นขั้นตอน เพื่อเตรียมมาจัดทำเป็น Animation ลำนำ้ยาว - แต่ละกลุ่มนำข้อมูลที่ได้มาทำให้เป็นAnimation สั้นๆ ไม่เกิน 10 นาที - ชักเย่อความคิดลำนำ้ยาวในอนาคต ใช้: - นักเรียนทุกคนทำโปสเตอร์รณรงค์ให้คนอนุรักษ์ลำนำ้ยาว - จัดกระทำข้อมูลจากการจัดเรียบเรียงข้อมูลที่ได้มาจากการเลือกข้อมูลจากภาพนิ่งหรือคลิปที่เกี่ยวกับลำนำ้ยาว Animation การอนุรักษ์ลำนำ้ยาวในอนาคต - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ - เตรียมการนำเสนอคลิป Animation อนุรักษ์ลำนำ้ยาว ให้กับคุณครูและคนในชุมชนบ้านนาหนุน 2,3 | ชิ้นงาน - โปสเตอร์รณรงค์ให้คนอนุรักษ์ลำนำ้ยาว -คลิป Animation เกี่่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลลำนำ้ยาว ให้คนในชุมชนได้ทราบข้อมูล หันมาสนใจในการ ปกป้องนำ้ - การสร้างเครือข่าย จากการประสานงานของเด็กๆ นักเรียน - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการทำ Animation - จัดทำโปสเตอร์รณรงค์ให้คนอนุรักษ์ป่าโคกหีบ - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน | ความรู้ - การคลิป Animation ขั้นตอนการทำการตัดต่อคลิปVDO เช่น ความคมชัดของภาพ ลำดับการใส่เสียง รอยต่อเชื่อมของคลิป/ภาพ ฯลฯ - แนวทางการทำงานร่วมกับชุมชน และการประสานงานระหว่างนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านนาหนุนสอง ทักษะ - คิดสร้างสรรค์จากนำคลิป/ภาพนิ่งมาถ่ายทอดผ่าน Animation - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างการเลือกภาพนิ่งหรือคลิปเกี่ยวกับนำ้ การนำเสนองาน - ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ โรงเรียนบ้านนาหนุนสอง - ทักษะการทำงานภายในระยะเวลาที่จำกัด เพื่อหาแนวทางการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับนำ้ผ่าน Animation คุณลักษณะ - เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม - มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับนำ้ผ่าน Animation - สามารถวิเคราะห์/สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูล จากการดูตัวอย่างคลิปVDO การเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการอนุรักษ์นำ้ - มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน การสัมพาทย์คนในชุมชน และการตัดต่อคลิปVDO - รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจากอคติ ระหว่างการเสนอแนะจากการดูสารคดี - กล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ที่แตกต่าง จากแนวทางหรือวิธีการเดิมๆ ที่เคยทำ |
บูรณาการจัดการเรียนรู้ PBL (Problem based Learning) โรงเรียนบ้านนาหนุนสอง จังหวัดน่าน
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วยโครงงาน "มหัศจรรย์ลำน้ำยาว"
เป้าหมาย (Understand Goal):
เข้าใจและเห็นคุณค่า เห็นความเชื่อมโยง ความสัมพันธ์ของน้ำ (ลำน้ำยาว) ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน ตลอดจนสามารถคิดค้น สร้างนวัตกรรม เพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับน้ำในชุมชนของตนเอง เพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ชุมชน สังคมอย่างสร้างสรรค์และคุ้มค่า
week9
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและเห็นความสำคัญของแหล่งน้ำและทรัพยากรธรรมชาติ มองเห็นความเชื่อมโยงของความต้องการใช้แหล่งทรัพยากรธรรมชาติของมนุษย์ในปัจจุบันที่จะส่งผลกระทบต่อแหล่งชุมชน สังคม และโลกในอนาคต
บันทึกหลังการเรียนรู้
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น