เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีวิธีการในการผลิตน้ำสะอาดจากแหล่งน้ำใช้/น้ำทิ้ง ที่ประหยัดต้นทุนและมีคุณภาพ
Week
|
input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
โจทย์ คุณค่าและประโยชน์ของป่า สร้างเครือข่ายการอนุรักษ์และดูแลป่าโคกหีบร่วมกับชุมชนบ้านกวางงอย คำถาม: - นักเรียนจะให้โรงเรียนฯใกล้เคียง คนในชุมชนเห็นคุณค่าและช่วยกันอนุรักษ์ป่าโคกหีบได้อย่างไร เครื่องมือคิด : -Brian storm หาวิธีการเอาชีวิตรอดในป่าต้นนำ้และในลำนำ้ และสิ่งที่จะสามารถนำมาทำเป็นอาหารได้ในพืชที่ป่าต้นนำ้และในลำน้ำ - ซักกะเย่อความคิด อยู่ในลุ่มนำ้ยาว กับอยู่ในเมือง - Show and Share นำเสนองานแนวทางการหาวิธีการเอาชีวิตรอดในลุ่มนำ้ยาว - Place mat สิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในลุ่มนำ้ยาว - Wall Thinking เกี่ยวกับวิธีการใดที่จะเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหาวิธีการเอาชีวิตรอดในลุ่มนำ้ยาว และสิ่งที่จะสามารถนำมาทำเป็นอาหารได้ในพืชที่ลุ่มนำ้ยาว นักเรียน: ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจติอกิจกรรมและงานที่รับมอบหมาย ครู: ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้ ชุมชน(ผู้ใหญ่บ้าน)และนักเรียนโรงเรียนบ้านนาหนุนสอง: ร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางแก้ไข บรรยากาศ/สื่อ : - ลำนำ้ยาว - ชุมชนบ้านนาหนุน 2 หมู่ที่ 2 และบ้านนาหนุน 3 หมู่ที่ 7 - ครูและนักเรียน โรงเรียนบ้านนาหนุนสอง - บรรยากาศในห้องเรียน - กระดาษชาร์ต / กระดาษสี ขนาดครึ่ง A4 - สีเมจิก | ชง: - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม "หากนักเรียนติดอยู่ในป่าต้นนำ้และและลุ่มนำ้ยาว(หลงป่า) ๑ สัปดาห์ ไม่มีอะไรติดตัว ไม่มีน้ำ อาหาร ไฟ ที่พักจะทำอย่างไร กำหนดให้มีป่าต้นน้ำหลากหลาย เช่น ป่าดงดิบ ป่าเต็งรัง ป่าสนเขา ฯลฯ นักเรียนจะหาวิธีเอาชีวิตรอดอย่างไรบ้าง คิดว่าน่าจะได้ใช้ความรู้เรื่องอะไรบ้าง" เชื่อม: - ให้นักเรียนดูรายการ "ไม้ร่ม ธรรมชาติอโศก" - แบ่งนักเรียนออกเป็น กลุ่มย่อยให้แต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่ช่วยกันหาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในป่าต้นนำ้ ลำนำ้ยาว เช่น สัตว์ พืช (ระบบนิเวศในป่าและลำน้ำยาว) - ระดมความคิดหาวิธีการเอาชีวิตรอดในป่าต้นนำ้ยาวและลำน้ำยาว และสิ่งที่จะสามารถนำมาทำเป็นอาหารได้ในพืชที่ป่าต้นนำ้และลุ่มนำ้ยาว เขียนการ์ตูนช่อง เตรียมนำเสนอ - แต่ละกลุ่มนำเสนอวิธีการเอาชีวิตรอด - ครูเล่าเรื่องการนำพืชนำ้จากลำนำ้ยาวมาเป็นอาหาร เป็นสมุนไพร ฯลฯ - นักเรียนร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเกื้อกูลกันของธรรมชาตินำ้แต่ละประเภทที่จับฉลากได้ว่าในลุ่มนำ้แต่ละสายมีประโยชน์อย่างไร มีระบบนิเวศอย่างไร เช่น จุลินทรีย์ในแม่นำ้ มอส บอกอะไรเราและสัมพันธ์กับสิ่งใดบ้าง เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น - นักเรียนและครูช่วยกันวิเคราะห์ความสมดุลของระบบนิเวศป่าต้นนำ้และลำนำ้แต่ละประเภท หากขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่จำเป็นต่อป่าจะเป็นอย่างไร และโลกจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น - ครู นักเรียน ช่วยกันแนะนำและเสนอความคิดเห็นจากแต่ละกลุ่มนำเสนอ ใช้: - นักเรียนเขียนการ์ตูนช่อง "เอาชีวิตรอดในป่าต้นนำ้และลุ่มนำ้" ประกอบอาหารจากพืชนำ้ - ละครประโยชน์และความสัมคัญของนำ้ต่อโลก และสิ่งมีชีวิต "นำ้แหล่งสุดท้าย" - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ - ร่วมกันอนุรักษ์สัตว์นำ้ลุ่มนำ้ยาว ร่วมกับโรงเรียนบ้านนาหนุนสอง และผู้นำในชุมชนบ้านนาหนุน 2,3 | ชิ้นงาน - แสดงละคร / ขับร้องเพลง เกี่ยวกับ ลำนำ้ยาว - ชาร์ตความรู้ / การ์ตูนช่องเกี่ยวกับการเอาชีวิตรอดในลุ่มนำ้ยาว - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ภาระงาน - แสดงละครให้พี่ๆ น้องๆ ที่โรงเรียนบ้านนาหนุนสอง - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาลำนำ้ยาว การแสดงละคร และการขับร้องเพลงลำตัด - สรุปประเด็น วิธีการแก้ปัญหาการเอาชีวิตรอดในลุ่มนำ้ยาว และสิ่งที่จะสามารถนำมาทำเป็นอาหารได้ในลำนำ้ - ร่วมกันอนุรักษ์สัตว์นำ้ลุ่มนำ้ยาว - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน | ความรู้ - การเตรียมตัวที่จะเอาชีวิตรอดในป่าต้นนำ้และลุ่มนำ้ยาว -เห็นความสำคัญของการทำงานการแสดงละคร การคิดเนื้อเพลงเกี่ยวกับลำนำ้ยาว การเชิญชวนให้คนสนใจ กระบวนการรณรงค์ถ่ายทอดให้คนตระหนักเห็นความสำคัญของนำ้ - แนวทางการทำงานร่วมกับชุมชน ทักษะ - การเอาชีวิตรอด หากติดหลงอยู่ในป่าต้นนำ้ยาว การสังเกต การทดลอง - คิดสร้างสรรค์จากปัญหาที่พบและหาแนวทางแก้ไข - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น การแสดละคร การนำเสนองาน - ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น - ทักษะการทำงานภายในระยะเวลาที่จำกัด เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาลำนำ้ยาว คุณลักษณะ - เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม - มีความคิดสร้างสรรค์ในการแสดงบทละคร / การขับร้องเพลงและสรุปองค์ความรู้ ร่วมทั้งแนวทางการแก้ปัญหาลำนำ้ยาว - สามารถวิเคราะห์/สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูล จากการดูสารคดีเกี่ยวกับนำ้และนำไปใช้ ในการวางแผนการแก้ปัญหา - มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน การซ้อมละครและการร่วมกิจกรรม - รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจากอคติ ระหว่างการเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา - กล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ที่แตกต่าง จากแนวทางหรือวิธีการเดิมๆ ที่เคยทำ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น