เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 10 : เข้าใจและเห็นความสำคัญของแหล่งน้ำและทรัพยากรธรรมชาติ มองเห็นความเชื่อมโยงของความต้องการใช้แหล่งทรัพยากรธรรมชาติของมนุษย์ในปัจจุบันที่จะส่งผลกระทบต่อแหล่งชุมชน สังคม และโลกในอนาคต
Week
|
input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
โจทย์ เผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับลำนำ้ยาว ให้กับคุณครูและนักเรียน โรงเรียนบ้านนาหนุนสอง คำถาม: - นักเรียนอยากเห็นลำนำ้ยาว ในอนาคตเป็นอย่าไร เครื่องมือคิด : - Show and Share นำเสนอการ์ตูนช่องลำนำ้ยาว ในอนาคต - Wall Thinking การ์ตูนช่องลำนำ้ยาว ในอนาคต นักเรียน: ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจต่อกิจกรรมและงานที่รับมอบหมาย ครู: ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้ บรรยากาศ/สื่อ : - ลำนำ้ยาว - กล้องถ่ายทำสารคดี / ภาพนิ่ง - คอมพิวเตอร์ เพื่อตัดต่อสารคดี - สีเมจิก - กระดาษA3 | ชง: - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม "นักเรียนอยากเห็นลำนำ้ยาว ในอนาคตเป็นอย่าไร" - สำรวจนำ้ เห็นอะไรที่เปลี่ยนแปลง ทำป้ายรณรงค์ การทิ้งขยะนอก ในลำนำ้ยาว เชื่อม: - ครูให้นักเรียนออกแบบการ์ตูนช่องลำนำ้ยาว ในอนาคต ลงในกระดาษA3 - ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มในสัปดาห์ที่แล้ว แบ่งหน้าที่กันทำภาระงานกันต่อ ทั้งกลุ่มที่ทำสารคดีและAnimation - นักเรียนกลุ่มที่ทำงานเสร็จช่วยกันถ่ายภาพเพื่อนำมาตัดต่อเป็นAnimation - นักเรียนนำเสนอการ์ตูนช่องลำนำ้ยาว ในอนาคตให้คุณครูและเพื่อนช่วยกันเสนอแนะ ใช้: - นักเรียนทุกคนทำการ์ตูนช่องลำนำ้ยาว ในอนาคต - จัดกระทำข้อมูลของแต่ละกลุ่มทำสารคดีและAnimation กันต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | ชิ้นงาน - การ์ตูนช่องลำนำ้ยาว ในอนาคต - คลิปสารคดี เกี่ยวกับบทสัมภาษณ์คนในชุมชนบ้านนาหนุน 2,3 - Animation ลำนำ้ยาว , Animation นำ้กับชุมชน, Animation ประโยชน์ของนำ้, Animation ความสัมพันธ์ของนำ้กับคน สัตว์ และAnimation นำ้กับโลก - การสร้างเครือข่าย จากการประสานงานของเด็กๆ นักเรียน - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการทำสารคดีและAnimation - นำความเข้าใจที่เรียนมาทำการ์ตูนช่องลำนำ้ยาว ในอนาคต - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน | ความรู้ - ความสัมพันธ์ของนำ้ และการมองเห็นคุณค่าของนำ้ที่ให้คุณประโยชน์แก่สิ่งแวดล้อมในอนาคต - การทำสารคดี ขั้นตอนการทำการตัดต่อคลิปVDO เช่น ความคมชัดของภาพ ลำดับการใส่เสียง รอยต่อเชื่อมของคลิป/ภาพ ฯลฯ ทักษะ - คิดสร้างสรรค์จากนำคลิป/ภาพนิ่งมาถ่ายทอดผ่านสื่อ Social Network - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองานการ์ตูนช่องลำนำ้ยาว ในอนาคต - ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ ในห้องเรียนและคุณครู - ทักษะการทำงานภายในระยะเวลาที่จำกัด เพื่อหาแนวทางการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับนำ้ผ่านสื่อ Social Network คุณลักษณะ - เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม - มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับนำ้ผ่านสื่อ Social Network - สามารถวิเคราะห์/สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูล จากการดูตัวอย่างคลิปVDO การเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการอนุรักษ์ลำนำ้ - มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน และการตัดต่อคลิปVDO - รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ที่มีความแตกต่างจากตน โดยปราศจากอคติ ระหว่าง การเสนอแนะจากการดูสารคดีและAnimation - กล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ที่แตกต่าง จากแนวทางหรือวิธีการเดิมๆ ที่เคยทำ |
บันทึกหลังการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น