Week
|
input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
ปัญหาพืชพันธุ์ สัตว์ป่า สูญพันธุ์ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในลำนำ้ยาว
คำถาม:
- นักเรียนจะร่วมกันหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่พบในลำนำ้ยาวได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Walk and Talk เกี่ยวกับปัญหาที่พบระหว่างเดินสำรวจ
-Brian storm หาวิธีแก้ไขปัญหาหลังจากการสำรวจ
- Flow chart เกี่ยวแนวทางการแก้ปัญหาลำนำ้ยาว
- Show and Share
นำเสนองานแนวทางการแก้ไขปัญหาลำนำ้ยาวร่วมกับชุมชน
- Wall Thinking
เกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาลำนำ้ยาว
นักเรียน ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจติอกิจกรรมและงานที่รับมอบหมาย
ครู ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้
ชุมชน (ผู้ใหญ่บ้าน)ร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางแก้ไข
บรรยากาศ/สื่อ :
- ลำนำ้ยาว
- บรรยากาศในห้องเรียน
- กระดาษบรู๊ฟ กระดาษสี ขนาดครึ่ง A4
- สีเมจิก
|
ชง:
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม "ลำนำ้ยาวเป็นแม่นำ้ประเภทใด มีคุณลักษณะอย่างไร และนักเรียนคิดว่าปัญหาที่พบต่อระบนิเวศในลำนำ้ยาวมีอะไรบ้าง" เชื่อม: - แบ่งกลุ่ม 5 คน ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับป่าและวิเคราะห์ข้อมูลลำนำ้ยาวกับระบบนิเวศของลำนำ้ประเภทเดียวกัน - ครูและนักเรียนร่วมกันสำรวจ ดูการเปลี่ยนแปลงในลำนำ้ยาว เพื่อเก็บบันทึกข้อมูลพื้นฐาน และนำไปใช้ในการแก้ปัญหาต่อไป - ระดมความคิดสิ่งที่พบระหว่างการสำรวจ ช่วยกันหาแนวทางการแก้ปัญหา - ครู ผู้นำชุมชน(ผู้ใหญ่บ้าน) นักเรียน และผู้ปกครองวิเคราะห์สรุปร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาลำนำ้ยาว ใช้: - ทำ Mind Mapping / ชาร์ตความรู้ / นิทานช่อง / Flow chart เกี่ยวแนวทางการแก้ปัญหาลำนำ้ยาว - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ - นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาเกี่ยวกับป่าร่วมกับหัวหน้าชุมชน(ผู้ใหญ่บ้าน) | ชิ้นงาน - ลำนำ้ยาว - Mind Mapping / ชาร์ตความรู้ / นิทานช่อง / Flow chart เกี่ยวแนวทางการแก้ปัญหาลำนำ้ยาว - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาลำนำ้ยาว - สรุปประเด็น วิธีการแก้ปัญหาที่จะทำร่วมกับชุมชนที่ได้จากการพูดคุยกับผู้นำชุมชน(ผ้ใหญ่บ้าน) - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน | ความรู้ - เข้าใจความสมดุลของนำ้และระบบนิเวศมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความอยู่รอดของลำนำ้ยาว - แนวทางการทำงานร่วมกับชุมชน - เข้าใจระบบนิเวศของลำนำ้ยาว ทักษะ - คิดสร้างสรรค์จากปัญหาที่พบและหาแนวทางแก้ไข - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น - ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น - ทักษะการทำงานภายในระยะเวลาที่จำกัด เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาลำนำ้ยาว คุณลักษณะ - เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม - มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้าง ชิ้นงาน Flow Chart และสรุปองค์ความรู้ ร่วมทั้งแนวทางการแก้ปัญหาลำนำ้ยาว - สามารถวิเคราะห์/สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูล จากการสำรวจป่าและนำไปใช้ ในการวางแผนการแก้ปัญหา - มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน การสำรวจลำนำ้ยาวและการร่วมกิจกรรม - รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจากอคติ ระหว่างการเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา - กล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ที่แตกต่าง จากแนวทางหรือวิธีการเดิมๆ ที่เคยทำ |
บันทึกหลังการเรียนรู้
ภาพกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น