เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและตระหนักถึงสถานการณ์แหล่งน้ำในชุมชน/สังคม มีวิธีการเอาตัวรอดจากความแห้งแล้ง สามารถคิดค้น/พัฒนา นวัตกรรมที่ใช้ทดแทนแหล่งน้ำอย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์
Week
|
input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
โจทย์ บุกรุกครอบครองพื้นที่สองฝั่งลำนำ้ยาว และการทิ้งขยะ คำถาม: - นักเรียนจะร่วมกันหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่พบในลำนำ้ยาวได้อย่างไร เครื่องมือคิด : -Brian storm หาวิธีแก้ไขปัญหาหลังจากการพูดคุยหาทางออกของปัญหา - Blackboard Share เกี่ยวกับการเขียนบทละคร / เนื้อเพลงเกี่ยวกับลำนำ้ยาว - Show and Share นำเสนองานแนวทางการแก้ไขปัญหาลำนำ้ยาวร่วมกับชุมชน - Wall Thinking เกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาลำนำ้ยาว นักเรียน: ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจติอกิจกรรมและงานที่รับมอบหมาย ครู: ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้ ชุมชน (ผู้ใหญ่บ้าน)ร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางแก้ไข บรรยากาศ/สื่อ : - ลำนำ้ยาว - โรงเรียนบ้านนาหนุนสอง/ชุมชนบ้านนาหนุน 2,3 - บรรยากาศในห้องเรียน - หนังครูบ้านนอก - กระดาษชาร์ต / กระดาษสี ขนาดครึ่ง A4 - สีเมจิก | ชง: - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม "ลำนำ้ยาว"มีความสำคัญอย่างไรบ้างกับพวกเราและคนในชุมชนบ้านนาหนุน 2,3 เราจะมีวิธีป้องกันการบุกรุกบริเวณลำน้ำยาวและให้คนในชุมชนตระหนักถึงการอนุรักษ์ลำนำ้ยาวได้อย่างไร" เชื่อม: - ครูให้นักเรียนดูหนังเรื่อง ครูบ้านนอก เกี่ยวข้องกับการปกป้องพื้นที่ป่า - แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มย่อย วางแผนนำเสนอโครงการเพื่อแก้ปัญหาการทิ้งขยะและการเผยแพร่องค์ความรู้เกยวกับลำนำ้ยาวร่วมกับชุมชน โรงเรียนฯ - แต่ละกลุ่มนำเสนอวิธีการแนวทางการเผยแพร่ และกระบวนการที่จะนำความรู้ลงสู่ชุมชน ครูและเพื่อนเสนอแนะเพิ่มเติมเรองการประสานงานกับชุมชนและช่วงเวล่าที่จะนำเสนอ - ครู ผู้นำชุมชน(ผู้ใหญ่บ้าน) นักเรียน และผู้ปกครองวิเคราะห์สรุปร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาลำนำ้ยาว ใช้: - เขียนบันทึกข้อความเพื่อขอความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับทางโรงเรยนและชมชน - ออกแบบบทละคร / เขียนเพลงเกี่ยวกับลำน้ำยาว - ทำชาร์ตความรู้ / นิทานช่อง / Flow chart เกี่ยวแนวทางการแก้ปัญหาลำนำ้ยาว - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ - นำเสนอโครงการเก็บขยะกับโรงเรียนและชุมชน | ชิ้นงาน - บทละคร / เนื้อเพลง การอนุรักษ์ลำนำ้ยาว - ชาร์ตความรู้ / นิทานช่อง / Flow chart เกี่ยวแนวทางการแก้ปัญหาลำนำ้ยาว - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาลำนำ้ยาว / การกำจัดขยะ - สรุปประเด็น วิธีการแก้ปัญหาที่จะทำร่วมกับชุมชนที่ได้จากการพูดคุยกับผู้นำชุมชน(ผู้ใหญ่บ้าน) - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน | ความรู้ - ความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างคนในชุมชนฯ กับป่า การพึ่งพาระหว่างนำ้กับคนและความสัมพันธ์ของระบบนิเวศ - การทำงานร่วมกับชุมชน การประสานงาน การทำจดหมาย บันทึกข้อความเพื่อแจ้งเรื่องที่จะขอความร่วมมือ ทักษะ - คิดสร้างสรรค์จากปัญหาที่พบและหาแนวทางแก้ไข - ทักษะการสื่อสารและการถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาเรียนรู้ - ทักษะการทำงานร่วมกับคนในชุมชน - ทักษะการทำงานภายในระยะเวลาที่จำกัด เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาลำนำ้ยาว คุณลักษณะ - เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม - มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบบทละคร / เขียนเนื้อเพลงลำตัดและสรุปองค์ความรู้ ร่วมทั้งแนวทางการแก้ปัญหาลำนำ้ยาว - สามารถวิเคราะห์/สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูล จากการดูหนังครูบ้านนอกและนำไปใช้ ในการวางแผนการแก้ปัญหาและนำเสนอต่อชุมชน - มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน การซ้อมละครและการร่วมกิจกรรม - รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจากอคติ ระหว่างการเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน - กล้าที่จะเป็นผู้นำและนำเสนอโครงการกับโรงเรียนและชุมชน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น