Week
|
input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
3
| โจทย์ ลำน้ำยาวมีความสำคัญอย่างไรกับชุมชนจากอดีตจนถึงปัจจุบัน คำถาม ลำน้ำยาวมีประวัติและความเป็นมาอย่างไร เครื่องมือคิด - Show and Share นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของลำน้ำยาวมีกับชุมชนบ้านนาหนุน - Flow Chart เขียนสรุปความสัมพันธ์ของสัตว์และพืชพันธุ์ในลำน้ำยาวจากดีตจนถึงปัจจุับัน - Wall Thinking ติดชิ้นงาน นักเรียน: ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจ ครู: ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้ บรรยากาศ/สื่อ : - เรื่องเล่า "ประวัติความเป็นมาของลำน้ำยาว" - ปราชญ์ชาวบ้านที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับลำน้ำยาว | ชง - ครูพานักเรียนเข้าไปเรียนรู้ลำน้ำยาว โดยเชิญวิทยากรผู้รู้เรื่องราวของประวัติความเป็นมาของลำน้ำยาวมาเล่าเรื่องให้เด็กฟัง -ครูถามทบทวนความเข้าใจนักเรียนเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของลำน้ำยาว -นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น เชื่อม -แบ่งกลุ่มนักเรียนสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตในลำน้ำยาวที่มีอยู่และสูญพันธ์ไปแล้ว และสิ่งมีชีวิต ที่นักเรียนรู้จัก พร้อมคุณประโยชน์แต่ละชนิด -นักเรียนลงพื้นที่ดูความสัมพันธ์ระหว่างลำน้ำยาวกับคนในชุมชนบ้านนาหนุน จัดกระทำข้อมุลเตรียมนำเสนอ - นักเรียนแต่กลุ่มรวบรวมและจัดกระทำข้อมูลในรูปแบบที่เตรียมนำเสนอ - ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับข้อมูลที่นำเสนอ ใช้ -นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับการสัมภาทย์ความสัมพันธ์ระหว่างลำน้ำยาวกับคนในชุมชนบ้านนาหนุนและอภิปรายร่วมกัน - ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับข้อมูลที่นำเสนอ ครูให้นักเรียนแต่ละคนศึกษาเพิ่มเติมและเขียนสรุปสิ่งที่ได้จากการนำเสนอ - นักเรียนเขียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 2 การบ้าน* - จะทำอย่างไรให้สิ่งมีชีวิต ที่มีอยู่ในลำน้ำยาวกลับมาเป็นป่าเหมือนเดิมได้อย่างไร -จะทำอย่างไรไม่ให้ลำน้ำยาวแห้งมากกว่าที่เป็นอยู่ปัจจุบัน (คงสภาพ) | ชิ้นงาน - ซาร์ตอธิบายความสัมพันธ์ของลำน้ำยาวกับชุมชนบ้านนาหนุน - สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 2 ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของลำน้ำยาวกับชุมชนบ้านนาหนุน - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน | ความรู้ รู้ถึงประวัติความเป็นมาของลำน้ำยาว, สิ่งมีชีวิตในลำน้ำยาว และความร่วมมือระหว่างชุมชนในการช่วยกันดูแลรักษาลำนำ้ยาวให้คงไว้ ทักษะ 1. ทักษะชีวิต - คิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้เกิดประโยชน์ ในการหาวิธีหวงแหนดูแลรักษาลำน้ำยาว -รู้ความต้องการของตนเองและผู้อื่น ใช้ชีวิตและดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นอย่างเข้าใจ -นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น - ทักษะการแก้ปัญหา นักเรียนจะได้ช่วยกันหาวิธีการปกป้องลำน้ำยาวร่วมกับชุมชน - ทักษะการแสวงหาความรู้ สำรวจชุมชมและสอบถามประวัติความเป็นมาของลำนำ้ยาว - ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง - ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น คุณลักษณะ - เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ - มีความคิดสร้างสรรค์ในการสรรสร้างชิ้นงาน - สามารถวิเคราะห์/สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลที่ได้ยินได้ฟังอย่างเป็นระบบ - มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจากอคติ - กล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ที่แตกต่าง |
บันทึกหลังการเรียนรู้
ภาพกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น